29
Th9

Ô nhiễm dược phẩm trong san hô ở Biển Đỏ

San hô được biết đến là những sinh vật sống có hình dạng giống như đá nhưng sự thật chúng là động vật. Các rạn san hô thường được gọi là “khu rừng nhiệt đới của đại dương” vì chúng là “ngôi nhà chung” của rất nhiều loài cá và sinh vật biển. Ngoài ra, các rạn san hô còn bảo vệ bờ biển khỏi sự xói mòn, là nguồn cung cấp thực phẩm và thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm – đóng góp một phần không nhỏ vào nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu thuộc trường đại học Tel Aviv (Israel), được công bố trên tạp chí Environmental Pollution, các nhà khoa học đã phát hiện dư lượng của 10 loại dược phẩm phổ biến trong san hô ở vịn Aqaba, Biển Đỏ.

Phát hiện dư lượng lớn dược phẩm trong san hô ở Biển Đỏ. (Ảnh: Unsplash)

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của các loại thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc nhuận tràng, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chẹn kênh canxi và thuốc chống trầm cảm trong tất cả 96 loài san hô từ hai loại san hô đá (Acropora và Favites) tại vùng nước nông ở độ sâu 5 – 12m và vùng nước sâu 30 – 40m.

Sự tích tụ của các chất này trong cơ thể san hô gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đe dọa sự sống của chúng và làm mất cân bằng hệ sinh thái biển. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, thuốc có thể làm giảm khả năng sinh sản của sinh vật biển, đồng thời tăng cường hành vi hung hăng và gây tổn hại đến trí nhớ và khả năng học tập của chúng.

Trước những mối nguy hiểm ngày càng gia tăng, các nhà khoa học đã kêu gọi thế giới hành động ngay lập tức để ngăn chặn ô nhiễm dược phẩm trong các hệ sinh thái biển. Một trong những giải pháp quan trọng là cải thiện hệ thống xử lý nước thải và xử lý các loại thuốc bị bỏ đi một cách an toàn nhất.

Ngoài ra, nên tăng cường việc nghiên cứu về ảnh hưởng của các chất dược phẩm lên san hô và các sinh vật biển khác vì các nhà khoa học cần hiểu rõ hơn về cách thức các loại thuốc này tác động lên môi trường để từ đó đưa ra các biện pháp bảo vệ hiệu quả.

Bên cạnh đó, ý thức của mỗi người trong cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Mỗi cá nhân chúng ta có thể góp phần bảo vệ san hô bằng cách hạn chế sử dụng và vứt bỏ dược phẩm một cách không đúng cách. Chia sẻ và nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm dược phẩm đối với môi trường biển để mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ san hô và các loài sinh vật biển.

Nguồn thông tin: báo Tin tức

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...