16
Th8

Hậu quả của việc “tiếp tay” buôn lậu ngà voi và sừng tê giác

Ngày 13/8 vừa qua, TAND Thành phố Hà Nội tuyên phạt 5 cựu nhân viên sân bay Nội Bài với mức án tổng cộng là 25 năm tù giam về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Các bị cáo bao gồm: Dương Ngô Thu (1986, Hà Nội) – cựu nhân viên Trung tâm an ninh Sân bay Nội Bài mức án 9 năm tù và 2 nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam – chi nhánh Nội Bài là Phạm Huy Hùng (1985, Nam Định), Nguyễn Đoàn Giáp (1990, Hà Nội) lĩnh 8 năm tù, Nguyễn Đình Tú (1993, Hà Nội) lĩnh 9 năm, Lê Thị Hằng Nga (1982, Hà Tĩnh) 6 năm tù với cùng về tội danh trên.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: hanoimoi.vn)

Theo cáo trạng, ngày 27/06/2023, các đối tượng này đã được Nguyễn Hồng Vân thuê để nhận các kiện hàng chứa ngà voi, sừng tê giác tại sân bay Nội Bài và chuyển giao cho đồng bọn của Vân. Cụ thể, ngày 27/6/2023, tại khu vực băng chuyền số 1, nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng chức năng đã phát hiện Nguyễn Đoàn Giáp (ca trưởng đội phục vụ hành lý) có hành vi tự ý lấy 4 kiện hành lý đáng ngờ. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện bên trong các kiện hành lý chứa 54kg ngà voi và hơn 22kg sừng tê giác.

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Hồng Vân đã thuê người để vận chuyển các sản phẩm từ ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam, với sự tham gia của Thu, Hùng và Giáp. Vân trả tiền công cho mỗi người từ 20 đến 40 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo Thu, Hùng, Tú và Giáp khai đã nhiều lần nhận các kiện hàng cho Vân từ nước ngoài về Việt Nam. Viện kiểm sát cáo buộc Tú thực hiện hành vi vận chuyển 11,74kg ngà voi và 22,63kg sừng tê giác. Nga vận chuyển 42,52kg ngà voi. Các bị cáo Thu, Hùng, Giáp đồng phạm với Tú và Nga vận chuyển 54,26k ngà voi; 22,63 kg sừng tê giác.

Hiện tại, Vân đã bỏ trốn sang nước ngoài nên Cơ quan Điều tra đã phát lệnh truy nã đối với bị cáo này.

Nguồn thông tin: Việt Nam News

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...