11
Th8

Ứng dụng công nghệ để bảo tồn chim Hồng Hoàng

Chim Hồng Hoàng có tên khoa học là Buceros bicornis, thuộc họ hồng hoàng, bộ sả, lớp chim. Trọng lượng cơ thể lên đến 4kg và dài khoảng 90 – 122cm. Chúng thường phân bố ở vùng đồng bằng và vùng núi có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới ở một số nước Đông Nam Á, Ấn Độ và phía Nam Trung Quốc. Đáng buồn thay, loài chim này đang thuộc nhóm Ib trong Sách Đỏ IUCn và Sách Đỏ Việt Nam (các loài động vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại).

Chim Hồng Hoàng đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng. (Ảnh: Báo TN&MT)

Thông tin từ Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã (ĐVHD), vấn nạn buôn bán chim Hồng Hoàng đang gia tăng đáng kể. Những con chim Hồng Hoàng được rao bán trên thị trường với mức giá lên đến 30 triệu đồng một con. Điều này buộc các cơ quan chức năng phải nỗ lực để bảo vệ loài chim này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội đã thử nghiệm thiết bị giám sát sử dụng năng lượng mặt trời để theo dõi chim Hồng Hoàng sau khi thả về tự nhiên.

Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội tái thả chim Hồng Hoàng về tự nhiên (Ảnh: Báo TN&MT)

Ông Harold Browning – Trung tâm Cứu hộ ĐVHD nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ giám sát, như thiết bị định vị, để theo dõi kết quả cứu hộ và hiểu rõ hơn về hành vi của chim Hồng Hoàng. Công nghệ này giúp giám sát thời gian sống sót và di chuyển của chim, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích để thiết kế chuồng trại phù hợp với hành vi tự nhiên của chúng, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho quá trình cứu hộ.

Được biết, thời gian qua Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội đã cứu hộ, chăm sóc và bảo tồn 15 cá thể chim Hồng Hoàng. Đánh dấu một bước tiến trong nỗ lực duy trì sự đa dạng sinh học và góp phần cân bằng hệ sinh thái để bảo vệ loài chim quý hiếm này.

Nguồn thông tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...