17
Th7

Phát triển AI trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã

Trong thời đại khoa học và công nghê phát triển nhanh chóng, việc ứng dụng AI vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống không còn xa lạ với con người. Một trong số đó là ứng dụng công nghệ AI trong công cuộc bảo tồn động vật hoang dã.

Cyber Spotter hỗ trợ cải thiện độ chính xác của các báo cáo về hoạt động buôn bán ĐVHD do WWF và hơn 400 tình nguyện viên tại Singapore thực hiện theo quý. (Ảnh: Straits Times)

Bà Jayasri Srikantan, chuyên gia thuộc nhóm bảo tồn động vật hoang dã thuộc WWF cho biết, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã như: ngà voi, vảy tê tê, động vật sống,… đang được rao bán trên mạng Internet rất tinh vi và phức tạp. Bằng cách sử dụng các biểu tượng hay nói lái sang cụm từ khác, như “đồ sưu tầm quý hiếm” các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi mua bán trái phép mà không lo bị phát hiện. Nhận thấy được thực trạng này, các chuyên gia của WWF đã phát triển mô hình AI có tên là Cyber Spotter hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát và phát hiện các hoạt động mua bán động vật hoang dã trên các nền tảng thương mại điện tử (Shopee, Facebook Marketplace,…)

Dựa trên hình ảnh của hàng nghìn mẫu sản phẩm động vật hoang dã và giá chợ đen ước tính của chúng, ứng dụng AI Cyber Spotter sẽ phát hiện các hoạt động buôn bán trái phép. Ngoài ra, bà Jayasri còn cho biết hiện nay độ chính xác của ứng dụng này là khoảng 90%, các ký tự cũng như là xu hướng mới sẽ được cập nhật liên tục để hệ thống kịp thời phát hiện các hoạt động vi phạm.

Cyber Spotter được thiết kế để hỗ trợ nâng cao độ chính xác của các báo cáo về hoạt động buôn bán động vật hoang dã do WWF và hơn 400 tình nguyện viên tại Singapore thực hiện theo quý – Bà Jayasri, Trưởng bộ phận Giáo dục và Tiếp cận Cộng đồng của WWF Singapore chia sẻ.

Được biết, nạn buôn bán động vật hoang dã ở Singapore hiện đang diễn ra rất phức tạp trên nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng nhắn tin như Telegram. Theo thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục về các vấn đề liên quan đến động vật, số lượng động vật hoang dã bị cấm rao bán trên Telegram đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2021 – 2023: 660 trường hợp. Điều đáng lo ngại hơn là số lượng người tham gia vào hoạt động bất hợp pháp này cũng tăng mạnh, từ 66 người năm 2021 lên 387 người năm 2023.

Do đó, ứng dụng AI này được phát triển đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của cả cộng đồng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và thúc đẩy phát triển bền vững.

Nguồn: Tạp chí Môi trường & Đô thị

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...