26
Th6

ĐỘNG VẬT THÍCH NGHI NHƯ THẾ NÀO TRƯỚC TÌNH TRẠNG NẮNG NÓNG NGÀY CÀNG GIA TĂNG?

Không chỉ tác động lên cuộc sống của con người mà biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng nặng nề đến các loài động vật trên Trái đất. Điều này buộc chúng phải thay đổi để thích nghi với khí hậu ngày càng nóng lên bằng cách có thể thay đổi hình dạng hoặc kích thước của một số bộ phận trên cơ thể để dễ dàng tản nhiệt hơn.

Biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng lên. (Ảnh: NASA Science)

PGS. Michael P. Moore (ĐH Colorado Denver, Mỹ) và PGS James T. Stroud (Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ) cho biết, một số loài động thực vật đang thích nghi với biến đổi khí hậu bằng cách thay đổi màu sắc, thời điểm sinh sản hoặc khả năng chịu đựng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances cho thấy Trái đất sẽ mất gần 20% (trong trường hợp xấu nhất là 30%) đa dạng sinh học động vật có xương sống vào cuối thế kỷ này do biến đổi khí hậu.

Vậy các loài động vật đã thay đổi như thế nào?

  • Kích thước cơ thể của một số loài vẹt Úc đã tăng từ 4 đến 10% kể từ năm 1871, tỷ lệ thuận với mức tăng nhiệt độ trung bình trong mùa hè mỗi năm.
  • Nhiều loài động vật như chuột đồng, chuột chù và dơi có xu hướng gia tăng kích thước đuôi, chân hoặc cánh để thích nghi với biến đổi khí hậu.
  • Sư tử biển California không chỉ thay đổi phạm vi địa lý mà còn thay đổi độ linh hoạt của cổ và lực cắn để săn mồi dễ dàng hơn
  • Chuồn Chuồn nhạt màu dần để thích nghi với thời tiết nóng

Sử tử biển thay đổi độ linh hoạt của cổ và lực cắn để dễ dàng săn mồi. (Ảnh: Shutterstock)

Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những loài động vật chưa thể thích ứng kịp với tốc độ nóng lên của khí hậu vì nó đang ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn của chúng. Theo một nghiên cứu của Giovanni Strona (nhà sinh thái học) cho biết, côn trùng, động vật gặm nhấm sẽ thích nghi với biến đổi khí hậu tốt hơn là các loài động vật lớn và có vị trí cao hơn trong chuỗi thức ăn.

Voi là một trong những loài dễ bị tổn thương nhất khi nhiệt độ Trái đất nóng lên. (Ảnh: iStockphoto/Thinkstock)

Cần giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hóa thạch, khí thải nhà kính để làm chậm quá trình nóng lên của Trái đất và bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật.

Nguồn tin: Vnexpress, Vietnamplus

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...