21
Th10

Đông Nam Á sẽ đối mặt với mưa lớn bất thường

Các chuyên gia khí tượng cho biết, khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, đang phải đối mặt với tình trạng thời tiết khắc nghiệt do hiện tượng La Nina gây ra. Đây là một hiện tượng hiện tượng thời tiết cực đoan làm nhiệt độ mặt nước biển giảm một cách bất thường ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương và là tác nhân gây nên lũ lụt và hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới.

Hiện tượng này được dự báo là sẽ đe dọa đến ngành sản xuất nông nghiệp, du lịch và công nghiệp (vốn đã bị gián đoạn do hàng loạt cơn bão trong năm). Theo hãng Bloomberg, từ Philippines đến Việt Nam sẽ phải hứng chịu lượng mưa lớn bất thường từ nay đến tháng 11. Cụ thể, La Nina đã và đang đẩy dòng nước ấm về phía Tây Thái Bình Dương, dẫn đến tình trạng thời tiết ẩm ướt và gây mưa nhiều hơn ở khu vực này.

Dự báo số lượng bão nhiệt đới đổ bộ vào Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến tháng 4 năm sau dự kiến sẽ tăng đáng kể, gây ra những hậu quả khôn lường như lũ lụt và sạt lở đất…

Bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam. (Ảnh: Trần Cường)

Theo đó, Philippines đang phải đối mặt với một thử thách kép. Quốc gia này vẫn chưa kịp “ổn định” sau chuỗi 3 cơn bão mạnh tàn phá thì lại phải chuẩn bị đối mặt với một mùa mưa bão khắc nghiệt hơn nữa. Theo dự báo, lượng mưa tại Philippines có thể cao hơn mức trung bình đến 160% vào tháng 1 năm sau. Trong khi đó, Singapore cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng của thời tiết cực đoan khi đã phải ban hành cảnh báo lũ lụt vào giữa tháng 10.

Mặt khác, Việt Nam đang phải gồng mình khắc phục hậu quả nặng nề do bão Yagi gây ra. Cơn bão này đã để lại những vết thương sâu hoắm trên đất nước. Không chỉ gây thiệt hại về người và của, bão Yagi còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và nhiều lĩnh vực kinh tế khác, gây ra những khó khăn chồng chất cho người dân.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra ở các nước láng giềng như Thái Lan khi phải đối mặt với khoản thiệt hại lên tới 30 tỷ baht do lũ lụt ở phía Bắc, bao gồm cả Chiang Mai.

Sự xuất hiện của hiện tượng mưa lớn bất thường vào cuối năm 2024 tại Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, là một lời cảnh báo rõ ràng về tác động của biến đổi khí hậu. Việc ứng phó kịp thời với hiện tượng thời tiết này là nhiệm vụ cấp thiết không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn là của mỗi cá nhân. Vì vậy, chúng ta cần:

  • Nâng cao nhận thức về thiên tai: Theo dõi chặt chẽ các bản tin thời tiết và thực hiện theo hướng dẫn từ cơ quan chức năng khi có thiên tai xảy ra
  • Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường: Trồng cây xanh trong và xung quanh khu vực sinh sống và không xả rác để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và sạt lở đất.
  • Hỗ trợ cộng đồng: Giúp đỡ và hỗ trợ những người xung quanh khi có thiên tai.

Nguồn thông tin: VTV

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...