13
Th10

Cứu hộ những “vị khách rừng” vô tình đi lạc

Từ đầu tháng 10 đến nay, một số cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm vô tình đi lạc vào nhà dân đã được người dân phát hiện và bàn giao cho cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng để cứu hộ kịp thời. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết vừa cứu hộ thành công 3 cá thể động vật hoang dã gồm: diều hoa Miến Điện nặng 1,5kg; tê tê java nặng 1,2kg và chim cao cát bụng trắng nặng 0,5kg.

Trước đó, ngày 5/10, một con diều hoa Miến Điện (tên khoa học là Spilornis cheela) đã bất ngờ bay vào nhà bà N.T.M.L ở quận Cẩm Lệ. Nhận thấy đây là loài động vật quý hiếm, bà L đã nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương cùng phối hợp với đội kiểm lâm để tiếp nhận.

Cá thể diều hoa Miến Điện được người dân bàn giao. (Ảnh: Nguyễn Tú)

Sau đó 1 ngày, ông N.V.L (ngụ ở huyện Hòa Vang) cũng vô tình phát hiện một cá thể tê tê (tên khoa học Manis javanica) đang lạc trong vườn nhà ông. Sau đó ông đã liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố để bàn giao.

Cá thể tê tê Java được người dân bàn giao. (Ảnh: Nguyễn Tú)

Một trường hợp khác cũng đáng chú ý là việc ông N.T.H (ngụ ở quận Cẩm Lệ) phát hiện một con chim cao cát bụng trắng (tên khoa học Anthracoceros albirostris, thuộc họ hồng hoàng Bucerotidae) trong vườn nhà. Ngay lập tức, ông H đã giữ lại và bàn giao cho lực lượng kiểm lâm.

Cá thể chim cao cát bụng trắng được người dân bàn giao. (Ảnh: Nguyễn Tú)

Các cá thể trên đều là động vật hoang dã quý, hiếm nhóm IIB thuộc diện được ưu tiên bảo vệ, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Qua sự phối hợp giữa người dân và lực lượng kiểm lâm, những động vật này đã được giải cứu và đưa đến trạm chăm sóc đặc biệt trước khi được thả lại vào môi trường tự nhiên.

Các sự kiện này cho thấy ý thức bảo tồn thiên nhiên của người dân đang được nâng cao. Trước đây, những loài động vật quý hiếm khi xuất hiện ở khu dân cư có thể sẽ trở thành mục tiêu bị săn bắt, tiêu thụ, nhưng giờ đây, thay vì khai thác chúng, người dân đã biết cách phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ chúng. Điều này mang đến tín hiệu đáng mừng về nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trong công cuộc bảo tồn động vật hoang dã.

Bảo vệ động vật hoang dã không chỉ là trách nhiệm của riêng các lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ từ việc không mua bán, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã đến việc báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện động vật quý hiếm lạc vào khu dân cư, đều góp phần tạo nên sự thay đổi lớn.

Mong rằng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều địa phương khác có cũng có những hành động tích cực tương tự như vậy để bảo vệ và duy trì sự đa dạng sinh học quý giá của Việt Nam.

Nguồn thông tin: báo Thanh Niên

 

 

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...