12
Th10

Net Zero là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Trong bối cảnh mà biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên dữ dội và mạnh mẽ hơn, các thuật ngữ như “Net Zero” xuất hiện với tần suất “dày đặc” hơn trong các cuộc thảo luận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Nhưng bạn có biết “Net Zero” là gì không? Và tại sao nó lại quan trọng và cấp thiết đến thế? Hãy cùng Choice tìm hiểu về khái niệm này cũng như những lý do khiến nó trở thành một trong những mục tiêu quan trọng nhất của thế giới hiện nay nhé!

Net Zero hay còn được gọi là phát thải ròng bằng không, là trạng thái mà lượng khí thải nhà kính phát ra được cân bằng với lượng khí nhà kính được loại bỏ khỏi khí quyển. Để đảm bảo sự sống trên Trái Đất, năm 2050 được xem là “cột mốc sống còn” mà nhân loại cần phải đạt được mục tiêu này. (theo pace.edu.vn)

Để làm được điều đó, chúng ta cần giảm thiểu lượng khí thải bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu quả năng lượng và giảm tiêu thụ các sản phẩm gây ô nhiễm. Đồng thời, chúng ta phải loại bỏ hoặc bù đắp khí thải bằng cách trồng cây, bảo vệ rừng, áp dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon.

Net Zero được xem là “chìa khóa” để ngăn chặn những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. (Ảnh: netzero.vn)

Vậy tại sao Net Zero lại quan trọng? Vì nó là chìa khóa để đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng vượt quá mức an toàn. Khí thải nhà kính  (chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch) đang là nguyên nhân chủ yếu khiến Trái Đất nóng lên một cách nhanh chóng. Và điều này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Băng tan: Các khối băng khổng lồ tan chảy dẫn đến mực nước biển dâng cao, đe dọa các vùng đất, quốc gia, thành phố có địa hình thấp hoặc ở ven biển.
  • Khí hậu diễn biến cực đoan: Biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, gây thiệt hại lớn về con người và tài nguyên thiên nhiên
  • Mất đa dạng sinh học: Nhiều loài động thực vật không thể thích nghi với sự thay đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, điều này dẫn đến mất cân bằng sinh thái và suy giảm đa dạng sinh học.

Nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, chúng ta có thể phải đối mặt với những thảm họa không thể nào cứu vãn được nữa, ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của con người và môi trường tự nhiên.

Và mỗi người chúng ta có thể làm gì để đóng góp vào hành trình đạt được Net Zero?

  • Tiết kiệm năng lượng: tắt đèn khi khi không sử dụng, ưu tiên dùng các thiết bị điện tử tiết kiệm năng lượng, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý
  • Sử dụng phương tiện công cộng: ưu tiên đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng
  • Giảm thiểu rác thải: phân loại rác, tái chế đúng cách, hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần
  • Tiết kiệm nước: sửa chữa các đường ống nước trong nhà nếu bị rò rỉ, tắt nước khi không sử dụng
  • Chọn mua sản phẩm xanh: ưu tiên các sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận thân thiện với môi trường và khi đi mua sắm mang theo túi cá nhân để giảm thiểu bao bì
  • Tìm hiểu về biến đổi khí hậu và Net Zero: đọc và xem các tài liệu liên quan để hiểu rõ hơn về vấn đề này
  • Khuyến khích người thân, bạn bè xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường

Net Zero là một hành trình dài của toàn cầu, tuy nhiên, chúng ta có thể đóng góp bằng việc thay đổi các thói quen nhỏ hàng ngày. Cùng Choice chia sẻ và lan tỏa thông điệp này để hướng đến một thế giới không phát thải ròng – nơi mà lượng khí thải nhà kính không còn gây ra mối đe dọa cho hành tinh chúng ta!

 

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...