09
Th10

Lần đầu tiên phát hiện vi nhựa trong não người

Mới đây, một phát hiện đáng lo ngại về tác động của ô nhiễm vi nhựa đối với sức khỏe con người vừa được công bố bởi các nhà khoa học tại Mỹ. Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng: vi nhựa xâm nhập vào gan, thận và não người. Vậy vi nhựa là gì? Và tại sao chúng lại đáng sợ?

Vi nhựa là các hạt nhựa nhỏ hơn 5mm, hình thành từ sự phân hủy của các sản phẩm nhựa lớn hơn hoặc được tạo ra trực tiếp từ các sản phẩm như kem đánh răng, tẩy tế bào chết,… Những hạt vi nhựa này có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi: từ không khí, nguồn nước, đến thực phẩm hàng ngày. Ai cũng có thể vô tình hít phải hoặc nuốt phải vi nhựa thông qua các nguồn ô nhiễm môi trường.

Hạt vi nhựa được tìm thấy trong não người cao hơn gấp 30 lần so với trong gan và thận. (Ảnh: unsplash.com)

Nghiên cứu đã xem xét nồng độ hạt vi nhựa có trong 51 mẫu được lấy từ 3 bộ phận: gan, thận và não của cả nam giới và nữ giới trong các cuộc khám nghiệm tử thi định kỳ ở Albuquerque, New Mexico (Mỹ).

Vì kích thước của các hạt vi nhựa khá bé để có thể nhìn bằng mắt thường hay thậm chí là dưới kính hiển vi công suất cao, do đó các nhà khoa học đã sử dụng các công cụ phức tạp để xác định thành phần hóa học của vi nhựa trong mỗi mẫu. Và kết quả cho ra làm họ rất kinh ngạc khi phát hiện lượng vi nhựa ở não cao hơn gấp 30 lần so với gan và thận.

Các nhà khoa học đưa giả thuyết rằng có thể vi nhựa đã lọt vào trong mạch máu và được bơm lên não. Nhưng vì não không trải quá quá trình đổi mới tế bào giống như các cơ quan khác trong cơ thể nên việc tìm thấy nhựa nhiều hơn ở đây so với gan và thận là điều hiển nhiên.

Loại vi nhựa được phát hiện nhiều nhất trong nghiên cứu là polyethylene – loại nhựa phổ biến để làm ra các sản phẩm như nắp chai, túi nhựa,… Sự xâm nhập của vi nhựa vào cơ thể chủ yếu thông qua thực phẩm, nguồn nước và không khí ô nhiễm. Chúng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột và gây viêm ruột. Điều này dẫn đến các tác động lên toàn bộ cơ thể thông qua hệ thống miễn dịch và hệ thống giao tiếp 2 chiều phức tạp giữa ruột và não.

Mặc dù chưa có xác định được chính xác tác hại của vi nhựa lên não người nhưng một số thí nghiệm trước đây cho thấy vi nhựa làm tăng tình trạng viêm não và tổn thương tế bào thần kinh, làm thay đổi biểu hiện gen và cấu trúc não.

Các nhà khoa học khuyên rằng cho đến khi chúng ta có nhiều bằng chứng khoa học hơn về vấn đề này, điều tốt nhất chúng ta nên làm là hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ngoài ra, việc giảm tiếp xúc với sợi tổng hợp (vật dụng trong nhà, quần áo), ăn chín, uống sôi cũng là một biện pháp đơn giản giúp loại bỏ một phần vi nhựa có trong đời sống, thực phẩm và nước uống và hằng ngày.

Nguồn thông tin: Science Alert

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...