14
Th9

Xử lý dầu ăn thừa như thế nào cho đúng cách?

Dầu ăn là một nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. (Ảnh: arrowsewernj.com)

Mỗi khi nấu ăn xong bạn thường xử lý dầu ăn thừa như thế nào? Đổ trực tiếp xuống bồn rửa chén, bồn cầu hay xuống cống? Mình tin chắc không có ít bạn đã hoặc đang xử lý bằng cách này. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, mỗi lần đổ dầu ăn thừa xuống cống là chúng ta đang góp phần làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người không? Nhiều quốc gia đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này.

Tại Mỹ, ước tính có đến 47% các vụ tràn cống mỗi năm là do chất béo tích tụ gây ra. Con số này còn nghiêm trọng hơn ở Anh, khi 3/4 số vụ tắc cống có thể phòng tránh được nếu người dân không đổ dầu mỡ xuống cống.

Năm 2017, một “quái vật” chất béo nặng 130 tấn, dài 250 mét đã được phát hiện tại London làm chặn nghẽn một phần mạng lưới thoát nước của thành phố. Để loại bỏ khối chất béo khổng lồ này, các công nhân đã phải làm việc cật lực trong suốt 3 tuần liên tục mới phá bỏ được khối chất béo đã đông cứng như bêtông này. Chất thải sau đó được hút vào tàu chở dầu và mang đi xử lý tại nhà máy tái chế ở Stratford. (Theo báo Vietnamplus)

Vậy làm thế nào để xử lý dầu ăn thừa đúng cách mà vẫn có thể bảo vệ môi trường? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

  1. Không đổ dầu ăn thừa xuống cống
    Đổ dầu ăn thừa xuống cống sẽ gây tắc nghẽn ống thoát nước, ảnh hưởng xấu đến hệ thống xử lý nước thải và gây ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, dầu ăn thừa khi đổ xuống cống sẽ không phân hủy trong tự nhiên mà tạo thành một lớp màng mỏng trên mặt nước làm cản trở quá trình trao đổi khí của các sinh vật dưới nước.
  2. Tái sử dụng dầu ăn thừa
    Nếu bạn thường xuyên nấu nướng, việc tái sử dụng dầu ăn thừa là một giải pháp hữu ích và tiết kiệm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên tái sử dụng dầu từ 1-2 lần và cần lọc sạch các cặn thức ăn bằng cách sử dụng rây hoặc khăn vải sạch.

    Cách bảo quản dầu ăn đã qua sử dụng: để dầu nguội hoàn toàn rồi dùng phễu để rót dầu vào chai, lọ có nắp đậy kín. Sau đó bảo quản dầu trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, thoáng mát là có thể tái sử dụng thêm 1-2 lần. Một mẹo nho nhỏ mách bạn là bạn hãy gắn nhãn ghi lại thời gian tái sử dụng để tránh sử dụng dầu cũ gây hại cho sức khỏe
    .
  3. Tái chế cho các mục đích khác
    Dầu ăn thừa có thể được tái chế cho nhiều mục đích khác nhau trong gia đình mà bạn có thể chưa từng nghĩ đến. Dưới đây là một vài cách để tận dụng dầu ăn thừa thay vì vứt bỏ:
    Làm xà phòng tự chế: dầu ăn thừa có thể được dùng để làm xà phòng tại nhà. Đây không chỉ là cách tái chế dầu mà còn là phương pháp tiết kiệm chi phí cho gia đình. Bạn chỉ cần thêm vài nguyên liệu như kiềm (NaOH), nước cất và tinh dầu thơm là đã có thể tạo ra những bánh xà phòng thân thiện với môi trường. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn làm xà phòng từ dầu ăn thừa tại nhà ở đây.
    Chất bôi trơn cho vật dụng: dầu ăn thừa có thể được sử dụng để bôi trơn các vật dụng kim loại như bản lề cửa, dao kéo bị gỉ hoặc các dụng cụ khác trong gia đình. Đây là một cách tái sử dụng dầu đơn giản mà hữu ích.
    Nhiên liệu sinh học (biodiesel): mặc dù không dễ thực hiện tại nhà nhưng trên thực tế, dầu ăn thừa có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Nếu bạn không thể tự làm điều này, hãy tìm kiếm các cơ sở hoặc tổ chức chuyên thu gom dầu ăn thừa để tái chế thành biodiesel – một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường.
  4. Thu gom và xử lý đúng cách
    Một trong những cách xử lý dầu ăn thừa tốt nhất là thu gom và đưa đến các điểm thu nhận rác thải chuyên dụng. Nhiều địa phương hiện nay đã có các chương trình thu gom dầu ăn thừa để tái chế hoặc xử lý một cách thân thiện với môi trường. Hãy đựng dầu trong các chai, lọ và mang đến các điểm thu gom này.
  5. Cân nhắc lượng dầu sử dụng
    Một cách gián tiếp giúp giảm lượng dầu ăn thừa cần xử lý cũng hiệu quả không kém là sử dụng dầu một cách hợp lý. Bạn có thể giảm lượng dầu khi chiên xào bằng cách sử dụng nồi chiên không dầu hoặc các phương pháp nấu ăn ít dầu hơn như nướng hoặc hấp. Điều này không chỉ giúp giảm lượng dầu thừa mà còn tốt cho sức khỏe của bạn đấy!

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách xử lý cụ thể với dầu ăn thừa. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân để cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản nhất nhé.

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...