02
Th8

Biến đổi khí hậu làm mưa bão mạnh hơn

Biến đổi khí hậu đã và đang gây ra những biến động mạnh mẽ về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng mưa và cường độ của các cơn bão. Nghiên cứu và quan sát gần đây của các nhà khoa học trên thế giới đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về những thay đổi này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến lượng mưa và bão như thế nào.

Nhóm nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phát hiện 75% diện tích đất trên thế giới đã chứng kiến sự gia tăng về biến động lượng mưa. Nhiệt độ toàn cầu tăng cao làm tăng khả năng giữ ẩm của khí quyển. Khí quyển ấm hơn có thể giữ nhiều hơi nước hơn, dẫn đến lượng mưa tăng đột ngột và biến động lớn hơn. Những khu vực trước đây khô hạn có thể trở nên ẩm ướt hơn và ngược lại, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt và hạn hán.

Bão Khanun gây sóng lớn ở các khu vực ven biển phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: CGTN)

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến lượng mưa hàng năm mà còn làm thay đổi cách thức mưa rơi. Lượng mưa có xu hướng tập trung vào một số ít ngày mưa lớn thay vì phân bố đều đặn trong suốt mùa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước mà còn tăng nguy cơ lũ lụt và xói mòn đất, gây thiệt hại cho nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Một trong những phát hiện đáng chú ý từ bài báo là các cơn bão nhiệt đới, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông, đã giảm về số lượng nhưng lại tăng về cường độ. Sự sụt giảm này là do mô hình ấm lên không đồng đều của đại dương, với nhiệt độ tăng nhanh hơn ở Tây Thái Bình Dương so với phía Đông.

Người dân phải chống chọi trước sự biến đổi khôn lường của khí hậu. (Ảnh: Bloomberg)

Feng Xiangbo – nhà khoa học nghiên cứu về xoáy thuận nhiệt đới tại Đại học Reading, cho rằng sự giảm số lượng cơn bão là do sự ấm lên không đồng đều của đại dương, với nhiệt độ tăng nhanh hơn ở Tây Thái Bình Dương so với phía Đông. Ông cho biết khả năng giữ hơi nước của tầng khí quyển tăng 7% cho mỗi lần nhiệt độ tăng 1°C, trong khi lượng mưa từ xoáy thuận nhiệt đới ở Mỹ có thể tăng tới 40% với mỗi độ tăng tương tự.

Có thể thấy, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng sự biến động về lượng mưa và cường độ của các cơn bão, gây ra những thách thức lớn cho con người và môi trường. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày mà còn đặt ra những vấn đề lâu dài về kinh tế và xã hội. Để đối phó với biến đổi khí hậu, cần có sự hợp tác toàn cầu và những hành động quyết liệt từ các quốc gia, cộng đồng và từng cá nhân.

Nguồn thông tin: VTV

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...