24
Th7

Vén màn sự thật hoạt động mua bán mật gấu tại Hà Nội

Xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một trong những nơi nuôi gấu lấy mật lớn nhất miền Bắc. Năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2006/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, đưa gấu chó và gấu ngựa vào danh mục được bảo vệ, cấm khai thác và sử dụng vào mục đích thương mại nên không còn thấy cảnh buôn bán mật gấu ở nơi đây nữa.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, hiện nay ở xã Phụng Thượng còn gần 90 cá thể gấu nuôi nhốt. Mặc dù nhiều hộ dân đã ký cam kết không hút mật, không buôn bán mật gấu và một số hộ đã viết đơn tự nguyện chuyển giao vài cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tuy nhiên thực tế lại khác xa. Tình trạng buôn bán mật gấu vẫn còn diễn ra một cách lén lút.

Hiện nay ở xã Phụng Thượng còn gần 90 cá thể gấu nuôi nhốt. (Ảnh: báo Dân Việt)

Theo một phóng sự được thực hiện bởi Báo Dân Việt, nhiều người dân vẫn âm thầm thực hiện việc hút và buôn bán mật gấu trái phép. Khi phóng viên ngỏ ý muốn mua mật gấu, nhiều người khẳng định luôn “ở đây không ai bán cả”, tuy nhiên vẫn có người đến chào mời khách đến xem “hàng” tận nơi. Sau khi vào nhà, người này lấy ra một túi nilon màu đỏ, bên trong chứa nhiều lọ nhỏ, “Mỗi lọ là 1cc, mỗi cc bán giá 70.000 đồng, nếu dùng cần bảo quản kỹ, để trong ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông có thể được 6 tháng”.

Các chuồng gấu trong nhà của người chào mời mua mật gấu. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Sau khi Báo Dân Việt công bố thông tin về tình trạng này, Cục Kiểm lâm đã ngay lập tức vào cuộc. Ngày 17/7/2024, Cục Kiểm lâm đã gửi văn bản số 824/KL-ĐN tới Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội, yêu cầu xác minh thông tin và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Văn bản này, do Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm Hà Hải Bình ký, nêu rõ cần phải kiểm tra, xác minh và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Nếu phát hiện vi phạm, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, tình trạng lén lút buôn bán mật gấu là một vấn đề nghiêm trọng cần được phải được giải quyết triệt để. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư, chúng ta mới có thể chấm dứt vấn nạn này và bảo vệ được loài gấu quý hiếm.

Nguồn thông tin: Báo Dân Việt

Leave a Reply

You are donating to : Choice VN

How much would you like to donate?
$10 $20 $30
Would you like to make regular donations? I would like to make donation(s)
How many times would you like this to recur? (including this payment) *
Name *
Last Name *
Email *
Phone
Address
Additional Note
paypalstripe
Loading...